Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Công nghệ xây dựng bể bơi mới mà chúng ta nên áp dụng

Để có một bể bơi đạt chuẩn quốc tế thì đòi hỏi người kỹ sư xây dựng phải tính toán cực kỳ chính xác. Kết cấu chịu lực của bê tông cốt thép phải đảm bảo được an toàn cho người tham gia bơi. Kết cấu của bể bơi luôn là một bai toán khó và gây nhiều tranh cãi cho các kỹ sư. Đã có rất nhiều mô hình gia tải và các phương pháp tính toán khác nhau được đưa vào thực nghiệm. Kết quả của nó cũng rất khác nhau. Hiện nay tại nước ta, việc thiết kế hệ thống cấu trúc chịu lực cho bể bơi chiếm một tỉ lệ kinh tế khá lớn. Các hệ thống gia cố móng hoàn toàn sử dụng các loại cọc ép cực kỳ tốn kém. Ở các nước châu âu phát triển người ta đã đưa vào sử dụng mô hình tính toán mới cho bể BTCT, nó đáp ứng được hoàn toàn các tiêu chuẩn xây dựng và hệ số an toàn kỹ thuật của bể. Hiệu quả mà nó đem lại cũng đáng kinh ngạc đó là kết cấu bể đơn giản dễ thi công, hoàn toàn không cần sử dụng cọc ép. Chúng tôi xin nêu dưới đây một ví dụ về phương pháp tính này để tham khảo và áp dụng:



Kính bơi giá rẻ
Đồ bơi

Ví dụ :
- Một bể sâu 2m ~ 2 tấn/m2 – áp lực nước xuống đáy 2.000kg /10.000cm2 = 0,2kg/cm2.
- Bê tông đáy tính chia trung bình cả dầm chống vặn bể 0,3m
( 750kg áp lực đáy 750/10.000 cm2 = 0,075kg/cm2.
- Tổng áp lực lên đất là: 0,2 + 0,075= 0,275 kg/cm2 x hệ số an toàn 1,3 = 0,358kg/cm2.
Vì vậy áp lực đất 0,358 kg/cm2 đã quá đủ độ an toàn mà không cần bất cứ loại cọc nào.

Trên thực tế ở VN, đã có một số bể bơi đã được xây dựng mà thiết kế các bể này đã vận dụng thành công mô hình tính toán kết cấu trên như bể bơi triển lãm Giảng Võ, bể bơi khách sạn La Thành... Một điểm cần lưu ý là 2 bể này đều được thi công trên nền đất yếu (đất san lấp ao hồ) áp lực đất ở hai nơi này chỉ 0,36kg/cm2 mà không sử dụng tới biện pháp gia cố móng cọc. Tới nay sau khi đã đưa vào sử dụng gần 6 năm khi khảo sát kiểm tra chúng tôi thấy cả 2 bể bơi trên hoàn toàn không có sự cố lún lệch nào xảy ra. Theo kinh nghiệm có được sau khi thiết kế và thi công 2 bể bơi trên, để loại bỏ hoàn toàn những sự cố dù nhỏ nhất có thể xảy ra chúng tôi thường thiết kế bản đáy rộng hơn thành bể từ 0,5 – 1,0m để cho an toàn và chống lún lệch, dưới đáy giải một lớp cát 0,5m làm đệm đàn hồi. Chống lún cho bể bơi, khi thiết kế người ta tính hàng khối nước cùng với vỏ bê tông tương đương hàng nghìn tấn như vậy rất nặng. Thực tế thì trọng lượng đó được dàn đều trên toàn bộ mặt đáy nên hầu như không đáng kể. Nếu áp dụng phương pháp tính này chúng ta tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền móng cọc. Có bể như ở tỉnh Đồng Tháp, riêng tiền móng cọc cũng đủ kinh phí để chúng tôi xây dựng một bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia. Bên cạnh việc chống lún vấn đề chống lực đẩy nổi cũng cần lưu ý quan tâm vì có một số công trình khi hút nước ra để làm vệ sinh, bể bị đẩy nổi lên.
Ví dụ: Khu công nghiệp Nội Bài Hà Nội bể bị đẩy nổi lên mặt đất 67cm. Để xử lý vấn đề này hiện nay người ta đã thiết kế ra hệ thống van an toàn cứ 100m2 lại có một van an toàn, hệ thống van này có tác dụng triệt tiêu hoàn toàn lực đẩy nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  • bài tập thể hình">